Skip to main content

 ประสบการณ์ไปทัศนศึกษา โดย น้องเอย Year 7 ----- Heathfield Summer Trip in UK




ประสบการณ์ในประเทศอังกฤษครั้งแรกของน้องเอยกับเพื่อนๆฮีทฟิลด์ การไปครั้งนี้เป็นครั้งแรกของน้องเอยที่ได้ร่วมเดินทางและใช้ชีวิตต่างแดนกับเพื่อนๆและครอบครัวอุปถัมภ์ซึ่งน้องเอยเป็นผู้เอ่ยปากขอเข้าร่วมทริปครั้งนี้เองกับคุณแม่ เพราะจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ รวมไปถึงโอกาสที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่จากโรงเรียนโกสฟิลด์ ประเทศอังกฤษ

น้องเอยช่วยเล่าบรรยายกาศการเดินทางไปทัศนศึกษาที่ประเทศอังกฤษครั้งนี้ให้ฟังได้ไหมครับ?”

เอยรู้สึกประทับใจกับการไปทัศนศึกษาครั้งนี้มากคะ ตอนที่ไปถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินฮีธโทรว์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่รอแถวตรวจคนเข้าเมือง แต่เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกกับเราโดยให้เข้าไปทาง Fast way คะ เพราะเขาเห็นว่าเราเป็นกลุ่มเด็กนักเรียน เลยใช้เวลาไม่นานก็ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้อย่างเรียบร้อยคะ พักค้างคืนที่ London 1คืนแล้วจึงเดินทางต่อไป Heathfield ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ"



สัปห์ดาแรกในประเทศอังกฤษ น้องเอยได้ทำอะไรบ้างครับ?”

"พอไปถึง Heathfield ก็ได้พบกับ Host family ที่เอยจะพักอยู่ด้วย 5 วันค่ะ เป็นครอบครัวที่น่ารักมาก
Mr Hurworth กับ Mr. O’Connor พาเอยกับเพื่อนไปเที่ยวหลายที่คะ
ที่แรกเอยกับเพื่อนๆไปที่ Questคะ เป็นที่สำหรับให้เด็กกิจกรรมที่ค่อนข้างท้าทาย อายกับเพื่อนๆต้องปีนขึ้นไปบนสะพานเชือกที่สูง แล้วเดินบนสะพานเชือกข้ามไปอีกฝั่งคะ ตอนแรกเอยกับเพื่อนๆบางคนไม่กล้าเล่น แต่เนื่องด้วยอุปกรณ์ของเขาค่อนข้างปลอดภัยมากเลยทำให้เอยกับเพื่อนสนุกจนลืมกลัวความสูงไปคะ
Mr. O’Connor ยังพาเอยกับเพื่อนไปเที่ยวที่โรงงานช็อกโกแลต “Cadbury Chocolate Factory” ช็อกโกแลตที่นั้นอร่อยมากคะ รสชาติค่อนข้างเข้มข้มและไม่ผสมนมมากจนเกินไป ส่วนโรงงานช็อกโกแลตภายในก็ออกแบบสวยมากคะ

ทราบมาว่าเอยกับเพื่อนได้ไปเที่ยวปราสาทวอวิค (Warwick Castle) บรรยากาศที่นั้นเป็นอย่างบ้างครับ?”

เอยชอบที่ได้ไปดูโชว์การต่อสู้ของอัศวินชาวอังกฤษคะ ส่วนด้านในพระราชวังสวยมาก ทุกห้องจะมีภาพวาดของบุคคลสำคัญในราชวงศ์ บางภาพเอยกับเพื่อนๆก็รู้เพราะเคยเรียนมาจากหนังสือประวัติศาสตร์จากที่โรงเรียนคะ ก่อนกลับคุณครูพาเอยกับเพื่อนๆขึ้นไปบนยอดปราสาทคะ ขึ้นบันไดไป 539 ขั้น แต่พอไปถึงยอดปราสาทแล้วเห็นวิวรอบก็หายเหนื่อยคะ เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก เพราะเห็นทั้งตัวปราสาทจากด้านบน ทำให้ถ่ายรูปออกมาสวยมากคะ


ได้เข้าไปเป็นนักเรียนของโรงเรียน Heathfield ด้วย เป็นอย่างไงบ้างครับ?”

ที่โรงเรียนมีวิชาเรียนที่หลากหลายคะ เอยได้เข้าไปเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สนุกมากคะเพราะมีกิจกรรมให้ทำในห้องเรียนด้วยคะ ซึ่งทำให้เอยมีเพื่อนๆใหม่หลายคน และเอยก็ได้เรียน วิชาภาษาสเปน และ วิชาวาดภาพด้วยคะ ครูที่สอนให้เราไม่ต้องคิดเหมือนคนอื่น คุณครูบอกเราว่าความคิดสร้างสรรค์ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นบนโลกนี้คะ
 นอกจากนั้นเอยกับเพื่อนๆยังได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอีกหลายประเภท เช่น ช็อดพุด กระโดดไกล และ วิ่งแข่ง เนื่องจากคนอังกฤษขายาวมากเลยวิ่งค่อนข้างเร็วกว่าเด็กไทยมากคะ แต่เราได้ทำกิจกรรมที่สนุกมากคะ และได้เรียนรู้การมีน้ำใจของนักกีฬาจากเพื่อนๆที่ โรงเรียน Heathfield ด้วย

วันสุดท้ายที่ Heathfield เรามีกิจกรรม Forest Day คะ คือคุณครูที่นั้นให้เราสร้างบ้านในป่ากับเพื่อนใหม่ แล้วก็คั่วป็อปคอร์นให้กินที่นั้นคะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกมาก หลังจากนั้นเอยกับเพื่อนก็ทำกิจกรรม Rope Runner คะ คือการโรยตัวลงมาจากที่สูง ตอนแรกเอยกับเพื่อนๆค่อนข้างกลัวความสูง แต่พอได้เล่นจริงๆแล้วสนุกมากคะ เพื่อนๆบ้างคนก็เล่นหลายรอบด้วย



"จากHeathfield ก็เดินทางต่อไปยัง Gosfield ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำ (Boarding School) ที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง ได้ทำอะไรบ้าง?"
ที่ Gosfiled ได้อยู่หอพักกับเพื่อนๆ นอนด้วยกัน แต่แยกนักเรียนหญิง-ชาย ที่ชอบมากที่สุดคือ ครูให้เล่นเกมส์สร้างคำศัพท์ โดยที่ครูจะเอาตัวอักษรแต่ละตัวไปซ่อนตามที่ต่างๆในโรงเรียน แล้วให้พวกเราหาเพื่อเอามาเรียงเป็นคำศัพท์ 1 คำให้ได้ ซึ่งทีมที่ชนะก็จะได้รางวัล" 

“แล้วก่อนกลับมาเมืองไทยเอยได้ไปเที่ยวที่ไหนใน London บ้างครับ?”
ได้ไปมาหลายที่คะ อายไป London Eye, Big Ben, Westminster Church, พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง Madame Tussauds, Olympic Park และ สวนสาธารณะ Hyde Park คะ

เอยชอบที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมากคะเพราะ เอยได้ถ่ายรูปคู่กับหุ่นของเลดี้กาก้า และ หุ่นบุคคลสำคัญอีกหลายคนคะ ที่พิพิธภัณฑ์ Madame Tussads ในลอนดอนใหญ่มากคะ มีถึง 13 ห้องทั้งหมด บางห้องก็มีบรรยายกาศน่ากลัวคะ

"  น้องเอยชอบอะไรมากที่สุด เมื่อตอนไปอังกฤษ?""
คือ การได้ใช้ภาษาอังกฤษค่ะ คนอังกฤษเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เวลามีคนมาถามว่าเอยมาจากที่ไหน แล้วเอยตอบว่ามาจากประเทศไทย เค้าก็ตกใจเพราะว่าเราสามารถพูดได้ดี ก็เลยรู้สึกภูมิใจ และก็ทำให้สำเนียงการพูดของเอยดีขึ้นด้วยค่ะ

"  อยากจะฝากอะไรทิ้งท้ายให้แก่เพื่อนๆที่อยากไปในปีหน้าบ้างไหม ?"
พอวันที่จะต้องกลับเมืองไทยเอยกับเพื่อนรู้สึกยังไม่อยากกลับคะ เพราะการมาทัศนศึกษาครั้งนี้สนุกมาก ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ ได้เห็นสถานที่สำคัญของประเทศอังกฤษ และได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่อังกฤษ อีกหลายคนได้ประสบการณ์ที่มีค่ามากมาย ต่างจากการไปเที่ยวกับครอบครัวเพราะเราได้ฝึกการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นที่เราเพิ่งรู้จักที่นู่นและกับเพื่อนๆพี่ๆที่โรงเรียน  ได้เห็นสิ่งที่เราเคยเรียนมาจากในตำรา ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาที่ไม่นานค่ะ




Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา