Skip to main content

เหตุผลที่ทำให้ท่าน ดร. นพดล เลือก Heathfield International School

Dr.Noppadol…..

ดร. นพดล Chief Executive Officer ของโรงแรมและที่พักอาศัยในเครือ  Grande Asset เปิดเผยทัศนคติของท่านถึงความแตกต่างระหว่างระบบการศึกษาในระบบการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติในระบบอังกฤษ  และระบบอเมริกา รวมถึงสาเหตุที่ท่านเลือกการศึกษาระบบอังกฤษให้กับลูกของท่าน

 ท่าน ดร. นพดล ได้กล่าวถึงเหตุผลหลัก เหตุผลของท่านที่ทำให้ท่านไว้วางใจกับระบบการศึกษาในหลักสตรอังกฤษ

เหตุผลแรกของท่านคือ ระบบอังกฤษไม่ใช้การศึกษาแบบที่ตายตัว หรือ protocol ที่ถูกสร้างมาเป็นบล็อกๆ แบบหลักสูตรอเมริกาที่เด็กแต่ละชั้นปีจะต้องเรียนตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้ ซึ่งหลักสูตรอังกฤษ เน้นตามความพร้อมของผู้เรียนเป็นหลัก  เด็กแต่ละคนมักมีความถนัดและความสนใจที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการส่งเสริมความสามารถของเด็กในสิ่งที่เด็คนนั้นสนใจจึงทำให้พัฒนาการการเรียนของเด็ก พัฒนาไปได้อย่างสมบรูณแบบ  ซึ่งตรงกับหลักที่ท่าน ดร. นพดล ได้ใช้มาในสมัยที่ท่านเรียนหนังสือที่ว่า "เรียนคือเล่น เล่นคือเรียน"

 เหตุผลที่สองของท่านคือ ท่านได้ชื่นชอบความมีวัฒนธรรมของชาวยุโรป โดยเฉพาะความเป็นผู้ดีอังกฤษทีรู้จักการวางตัวได้เป็นอย่างดีเมื่อต้องเขาสังคม ถึงแม้ท่านจะคุ้นเคยกันสังคมอเมริกันมากกว่า ในทางกลับกันท่านกล่าวว่าสังคมอเมริกาเป็นสังคมที่แปลก และต้องแข่งขันกันจนเกินอายุของเด็กจนทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาเห็นได้ง่ายๆจาก การกลั่นแกล้ง หรือ bully กันระหว่างนักเรียนกันเองในโรงเรียนระบบอเมริกา ดร. นพดล ได้อธิบายต่อไปว่าชาวอังกฤษโดยพื้นฐานแล้วเป็นคนที่วิถีชีวิตที่เรียบง่าย และ ไม่ได้เป็นชนชาติที่ชอบใช้ความรุนแรงเพื่อแก้ไข้ปัญหา เห็นได้จากสถิติอาชญากรรมที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ ดร. นพดล เลือกที่จะส่งน้องทอฝัน ลูกสาวคนเดียวของท่านไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษหลังจบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์

จากผลสอบ IGCSE น้องทอฝัน เป็น 1 ในความภูมิใจของโรงเรียนที่สามารถสอบได้ A ในหลายๆวิชา อาทิเช่น  Geography, English, Biology และ Environtal Management เป็นต้น  ัจจุบันน้องทอฝันกำลังจะไปศึกษาต่อ ในระดับ A Levelที่ โรงเรียน Wrekin College (Boarding School) เมือง Shropshire ประเทศอังกฤษ ดร. นพดล กล่าวสั้นๆกับเราถึงเสน่ห์ที่ทำให้ท่านเลือกโรงเรียน Wrekin College ว่ามีความคล้ายคลึงกับโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตรงที่มีขนาดเล็กและมีการแข่งทางการศึกษาไม่สูงเกินไปจนทำให้เด็กๆเครียดเกินวัยเด็ก ถึงแม้ว่าลูกสาวของท่านได้รับการตอบรับเข้าจากโรงเรียน Westminster College ซึ่งเป็นโรงเรียนอันดับ1 ของประเทศอังกฤษ แต่ท่านยืนยันที่จะเลือกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเสน่ห์วิถีความเป็นอังกฤษดั้งเดิมโดยไม่มีความวุ่นวายของสังคมเมืองใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างโรงเรียนWrekin College


และเมื่อเราถามย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของการให้น้องทอฝัน ย้ายโรงเรียนเมื่อจบป.6จากโรงเรียนสองภาษา ซึ่งท่านได้เล่าให้ฟังว่าเป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นที่จะให้ลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษต่อในระดับมัธยมศึกษา ดังนั้นการเริ่มหาโรงเรียนจึงคล้ายกับครอบครัวอื่นๆคือ หาข้อมูลในทุกโรงเรียนที่มีชื่อเสียง หรือโรงเรียนใหญ่ๆหลายโรงเรียน แต่รู้สึกไม่ประทับใจด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่น นักเรียนเยอะเกินไปเกรงว่าจะดูแลนักเรียนไม่ทั่วถึง มีการแบ่งชนชั้นฐานะระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง หรือแม้กระทั่งสังคมภายในโรงเรียนที่ท่านรู้สึกว่าไม่เหมาะกับลูกสาวของท่าน

“ท่านดร.นพดล รู้จักโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ได้อย่างไรคะ?”
“เพราะสิ่งที่เราต้องการมากจากโรงเรียนคือ การดูแลและเข้าใจในตัวเด็กนักเรียน ซึ่งไปดูมาหลายโรงเรียนแล้วทั้งตัวลูกสาวเองก็ไม่ชอบด้วย จึงหาโรงเรียนจาก Google อีกครั้งก็มาเจอ ฮีทฟิลด์ แล้วก็เข้ามาดูโรงเรียน ณ ตอนนั้นเราประทับใจในบรรยากาศห้องเรียนที่ไม่ใหญ่ ครูรู้จักเด็กในห้องเรียน คือรู้จักว่า นักเรียนเป็นคนอย่างไร ชอบอะไรไม่ชอบอะไร ครูเป็นคนอังกฤษมาจากอังกฤษและได้วุฒิครูจากอังกฤษจริงๆ และที่สำคัญคือ มีโรงเรียนฮีทฟิลด์ที่อังกฤษดูแลอย่างใกล้ชิด”

สิ่งหนึ่งที่ผู้ปกครองบางท่านจะเป็นกังวลก็คือ เรื่องภาษาอังกฤษของลูกเมื่อต้องย้ายมาเรียนนานาชาติ สำหรับน้องทอฝันเป็นอย่างไรบ้างคะ?”
 “ทอฝันค่อนข้างโอเคเรื่องภาษาอังกฤษที่สามารถไปได้เร็วอาจเป็นเพราะมาจากโรงเรียนสองภาษาและความชอบของเค้าเอง พอย้ายโรงเรียนเค้าได้ใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา บางครั้งเวลาเราคุยกันเป็นภาษาอังกฤษเค้าก็จะแก้คำศัพท์ให้ผม (หัวเราะ) ซึ่งได้จากโรงเรียนค่อนข้างมาก การที่ครูกับนักเรียนใกล้ชิดกัน ได้คุยกันบ่อยๆก็ทำให้เค้าพัฒนาไปได้ไว จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจากโรงเรียน”

ก่อนจบการสัมภาษณ์ท่าน ดร. นพดล ได้กล่าวถึงข้อดีของโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ที่มีจำนวนนักเรียนจำกัดต่อห้องเรียน และ มีคุณครูที่มีคุณภาพมากด้วยประสบการณ์สอน จากประเทศอังกฤษเท่านั้น ซึ่งคงไว้ซึ่งความเป็นหลักสูตรอังกฤษขนานแท้ทั้งการเรียนการสอนและวัฒนธรรมแบบผู้ดีอังกฤษที่เด็กจะได้ซึมซับ ท่านจึงอยากให้เหล่าสิ่งนี้คงความเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตลอดไป

“Quality Teachers & Small Class Size”


Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและ...

Loyalty starts from the top.

พ . ต . ท .  ดร .  สัญญา เนียมประดิษฐ์ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์  และดำรงตำแหน่งรองผู้กำกับกองบัญชากลางตำรวจสอบสวนกลาง อาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจและอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยต่างๆ  ส่วนอีกบทบาทหนึ่งคือการเป็น คุณพ่อ ที่ให้ความสำคัญทางการศึกษาสำหรับลูกๆทั้งสามคนอย่างมาก ลูก คือ แก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ดังนั้นก็จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกอยู่แล้ว  การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญมากที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยความที่ท่านมีความชื่นชอบการศึกษาหลักสูตรอังกฤษเป็นทุนเดิม “ ระบบอังกฤษจะเน้นให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง ดึงศักยภาพของเด็กคนนั้นออกมา ไม่ใช่เอาเด็กไปฝากไว้กับระบบ แต่เอาระบบมาตามตัวเด็ก”   เพราะให้  ความสำคัญที่ตัวเด็กเป็น สำคัญ  เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดเชิงวิเคราะห์ และศึกษาในสิ่งที่ตนเองสนใจ ซึ่งพัฒนาไปสู่การเรียนรู้อย่างสมบ ู รณ์แบบ ควบคู่ไปกับความเพลิดเพลิน ใน การเรีย น รู้สิ่งใหม่ๆ              “ หลักสูตรอเมริกา มันถูกสร้างมาเป็นบล็อกๆ แบบเดียวกับหลักสูตรไทย แต...

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรีย...