Skip to main content



กฤษฎา เรดฟอร์ด ศิษย์เก่าของโรงเรียนานาชาติฮีทฟิลด์

กฤษฎา เรดฟอร์ด (Krisada Redford) ศิษย์เก่าของโรงเรียนานาชาติฮีทฟิลด์ ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อที่ คณะเศรษฐศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้ทุนการศึกษาเพื่อไปศึกษาต่อที่ University of West Londonเป็นเวลาอีก 2ปีครึ่ง  ก่อนที่คริสจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ได้กลับมาเยี่ยมโรงเรียนพร้อมทั้งเล่าถึงประสบการณ์การเตรียมตัวสอบ IGCSE ให้แก่รุ่นน้องเพื่อนำไปปรับใช้ในการเตรียมตัวสอบในปีนี้

“ทราบมาว่าน้องคริสเคยเรียนระบบไทยมาก่อน ก่อนที่จะเข้าสู่โรงเรียนนานาชาติระบบหลักสูตรอังกฤษ ช่วยเล่าความแตกต่างให้ฟังหน่อยครับ?
ตอนแรกผมเรียนที่โรงเรียนสาธิตแห่งหนึ่งซึ่งเป็นหลักสูตรไทย จำนวนนักเรียนต่อห้องค่อนข้างเยอะครับ ประมาณ 30 คน และคุณพ่อป็นชาวอังกฤษด้วย ท่านเลยอยากให้ผมได้เรียนหลักในหลักสูตรที่ท่านเคยเรียนมา คุณพ่อเลยให้ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เพราะเป็นหลักสูตรอังกฤษที่ท่านไว้วางใจ พอมาเรียนที่ฮีทฟิลด์ก็รู้สึกสนุกกับการเรียนมากขึ้นครับ คุณครูสามารถดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึงทุกคนครับ ”

เรียนที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ทั้งหมดกี่ปี?”
ผมเข้าเรียนที่นี่ตั้งแต่ ปี 2004 เป็นนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียน เริ่มเรียนตั้งแต่ Year 5 ถึง Year 11 ครับ

“ช่วยเล่าถึงการเตรียมตัวสอบ IGCSE ว่ามีเคล็ดลับการตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?
“อย่างแรกเราควรจะรู้ก่อนว่าเราต้องการเรียนอะไรตอนตั้งแต่อยู่ Year 10 ครับ จะได้เตรียมตัวถูกต้องครับ สำหรับผมต้องสอบ IGCSE ตอนแรกกลัวว่าจะทำไม่ได้ เพราะผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างยาก ผมเลยตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้มากกว่าเดิม แล้วพยายามไม่เครียดกับ IGCSE จนเกินไปครับ เวลาไปสอบจริงผมรู้สึกว่าข้อสอบไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่คุณครูได้สอนมาแล้วในห้องเรียน ซึ่งตรงกับแนวทางการสอบขอ IGCSE ทำให้ผลสอบออกมาค่อนข้างดีกว่าที่คาดคิดไว้ครับ

“หลังจากรู้ผลสอบคริสได้สมัครไปกี่มหาวิทยาลัยครับ?
“ผมสมัครไป 5 มหาวิทยาลัยครับ ตอบรับมาทั้งหมด แต่ผมเลือกจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาเศรษฐศาสตร์ไว้เป็นอันดับหนึ่งเลยครับ ”


“ทราบมาว่าตอนนี้คริสมีผลงานถ่ายแบบ และผลงานถ่ายโฆษณาด้วย คริสรู้สึกอย่างไรครับที่ต้องทำงานและเรียนไปด้วย”
“ผมต้องรู้จักบริหารเวลาให้ดีครับ เปรียบตัวเองเป็นเหมือนลิ้นชัก แบ่งแต่ละช่องเป็นการเรียน งานในวงการ และเรื่องอื่นๆ และนำแต่ละอย่างออกมาใช้อย่างเหมาะสม เพราะต้องแบ่งเวลาให้ถูกเพื่อไม่ให้กระทบต่อการเรียนครับ ส่วนเรื่องงานผมคิดว่า มันทำให้ผมกล้าที่จะแสดงออกมากขึ้น และรู้จักเข้าสังคมกับคนหมู่มากได้ดียิ่งขึ้น”

“สุดท้ายนี้คริสอยากบอกอะไรกับเพื่อนๆที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยบ้างครับ”

“ผมอยากบอกว่าไม่ต้องเครียดครับ แค่ขอให้เราตั้งใจทำให้ดีที่สุดก็พอ ถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่ใช่แล้วก็ให้ตั้งใจให้เต็มที่ แต่ถ้าสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นไม่ใช่ในสิ่งเราคิดไว้ ก็ลองถอยกลับมาตั้งหลักก่อนแล้วค่อยเริ่มใหม่ครับ”


*** ท่านผู้อ่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ได้จาก website หรือ Facebook ของโรงเรียนจาก link ด้านล่างครับ

https://www.facebook.com/heathfieldbkk

http://www.heathfield.ac.th/




Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา