Skip to main content

Yanin Ponpayong (Mimi) Draws Her Future in Communication Design at Chulalongkorn University





Growing up in a family of artists, Yanin Ponpayong (Mimi) became inspired with a variety of art pieces.  She started learning at Heathfield International School in 2004, where she immersed herself in art classes and developed new techniques and styles.  Mimi is specialising in creative performances. She participated in The Voice Kids as a young singer, and also joined in many TISAC events during her years at Heathfield. We were happy to see her passionate personality, shining through at Heathfield’s Got Talent, as a guest judge recently. Her diligent character led her to get successfully enrolled in the faculty of Communication Design, at Chulalongkorn University.

นางสาวญาณิน ผลพยุง (มีมี่) เติบโตในครอบครัวนักศิลปะเธอจึงได้รับแรงบันดาลใจจากสื่อสร้างสรรค์แขนงต่างๆ ตั้งแต่เด็ก มีมี่เริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตั้งแต่ปี 2547 จึงได้ซึมซับศิลปะดีๆ และพัฒนาทักษะในการใช้เทคนิคเพิ่มเติม นอกจากจะเก่งด้านศิลปะ มีมี่มีความสามารพิเศษด้านการแสดงไม่แพ้กัน เธอได้เข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงในรายการ The Voice Kids และร่วมกิจกรรมแข่งขันดนตรีกับโรงเรียนนานาชาติต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เชิญมีมี่เป็นกรรมการในงาน Heathfield’s Got Talent 2018 ที่ผ่านมา และเราเห็นความตั้งใจของเธอมาโดยตลอด ด้วยการทุ่มเทในสิ่งที่เธอรักทำให้มีมี่สามารถเข้าเรียนในสาขานิเทศศิลป์ (Communication Design) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

In our interview session with Mimi, you will get to hear about her favourite memories at Heathfield and suggestions for those who love art and would like to follow their dreams in creative field subject.

ในบทสัมภาษณ์ต่อไปนี้เราจะได้ฟังเรื่องราวประสบการณ์ของเธอที่ฮีทฟิลด์ รวมไปถึงคำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่สนใจศิลปะและต้องการเรียนต่อเพื่อล่าฝันเป็นศิลปินในอนาคต  





Q:Take a moment to think about precious memories when you were a young pupil.  Please share with us about your most favourite time being a Heathfield pupil. 
A: The fieldtrip to Aow Manow in Prachuap Khiri Khanprovince has always been my favourite moment of all time.  It was an eye-opening experience for me. I got to do adventurous things that I had never done before. We spent lots of time with the seniors and we made so many memories together. To be frank, it was an unforgettable moment for me.


Q: เล่าประสบการณ์ที่ประทับใจมากสุดเมื่อเรียนอยู่ที่ฮีทฟิลด์
A: การเข้าร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาที่อ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำ เพราะทำให้หนูได้เปิดหูเปิดตาพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกิจกรรมผจญภัยที่ไม่เคยทำมาก่อน และได้ใช้เวลากับรุ่นพี่ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และจะไม่มีวันลืมเลย


Q: Tell about one of your chosen IGCSE subjects and what you like about it.
A: I chose art for one of my IGCSE subject and I got an A.  Art classes at Heathfield taught me that there’s no right or wrong in Art.  You can do anything with it and no one will stop you.  Art gives you the space to express yourself without needing to say anything and that is what I like about it.  The art activity I enjoyed at school was international day because I got to decorate my classroom and have fun with my friends.


Q: เล่าเกี่ยวกับวิชา IGCSE ที่มีมี่เลือกเรียนและทำไมถึงชอบเรียนวิชานี้
A:  หนูเลือกวิชาศิลปะตอนเรียน IGCSE และได้เกรด A  การเรียนศิลปะที่โรงเรียนแห่งนี้สอนหนูว่า ศิลปะไม่มีผิดหรือถูก เราจะทำอะไรก็ได้ตามที่ตัวเองชอบ ศิลปะทำให้เราได้มีพื้นที่เพื่อแสดงความเป็นตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องพูดอะไร ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมศิลปะที่ฮีทฟิลด์ที่สนุกมากคือการตกแต่งห้องเรียนกับเพื่อนๆ เพื่อเตรียมงานวันนานาชาติ (International Day)


Q: How did learning at Heathfield help in shaping your abilities/character in studying at your current University?
A: Heathfield gave me the ability to overcome fear when speaking English in front of people. All the presentations I did, where I spoke in front of my classmates and sometimes the whole secondary, helped me to improve and not to be scared to communicate in English.


Q: อะไรคือสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ที่เป็นประโยชน์กับตัวเองในปัจจุบัน 
A: การเรียนที่โรงเรียนนี้ทำให้หนูกล้าพูดภาษาอังกฤษกับผู้ฟังจำนวนมาก หนูได้ฝึกฝนทักษะการสื่อสารผ่านการพูดหน้าชั้นเรียน และพรีเซนท์ให้ทุกคนฟังในช่วงชุมนุมนักเรียนมัธยม (Secondary Assembly) ที่โรงละครของโรงเรียน


Q: Now that you are a Communication Design student at Chulalongkorn University.  What made you find your interest in this subject area?
A: I grew up in a family that loves art. My dad also graduated with a degree in fine art.  Seeing him draw on his free time made me wonder if I could do it, too.  I really don't know when I started liking this path but I just know that whenever I draw, it makes me happy.  With my parent’s encouragement and support, I found the right place to continue my dream.


Q: ตอนนี้มีมี่ได้มาเป็นนิสิตในคณะนิเทศศิลป์ที่จุฬาลงกรณ์ฯ แล้ว อยากทราบว่าอะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้ว่าอยากเรียนด้านนี้
A: หนูโตในครอบครัวที่รักศิลปะ คุณพ่อหนูจบคณะจิตรกรรม ตั้งแต่เด็กๆ หนูชอบดูคุณพ่อวาดรูปในเวลาว่าง ทำให้เกิดความคิดว่าบางทีหนูอาจจะทำได้เหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเริ่มชอบด้านนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ทุกครั้งที่ได้วาดรูปจะมีความสุขทุกที พ่อแม่ให้กำลังใจและสนับสนุนเสมอมา หนูก็เลยมั่นใจว่ามาถูกทางแล้วที่ได้ต่อยอดความใฝ่ฝันนี้


Q: What would you like to do after your graduation?
A: I hope to work in the field I study, which is communication design, and become successful. Another option is to go abroad to study a master degree.


Q: วางแผนว่าหลังจากเรียนจบแล้วอยากจะทำอะไร
A: หวังว่าจะได้ทำงานตามสายที่เรียนและประสบความสำเร็จ อีกทางเลือกหนึ่งที่อยากทำคือเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ


Q: What advice would you give for the pupils who are interested to study in Communication Design in the future? 
A: Make sure you know what you really like and never give up! Work hard to achieve your dreams. Cherish every moment at school because every experience matters!


Q: มีคำแนะนำอะไรบ้างที่อยากแนะนำรุ่นน้องที่สนใจเรียนนิเทศศิลป์
A: หาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไรจริงๆ และไม่ล้มเลิกความตั้งใจนั้น ฝึกฝนเยอะๆ เพื่อจะได้คว้าฝันนั้นมา และให้มีความสุขกับทุกช่วงเวลาที่โรงเรียน เพราะทุกประสบการณ์ในชีวิตเราสำคัญมาก 




Thanks Mimi for sharing with us about your creative journey. Congratulations on your success and we would be happy to hear more about new pieces of your art, through a variety of media forms, as you study Communication Design at Chulalongkorn University.

ขอบคุณน้องมีมี่ทำได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการล่าตามฝันในด้านงานสร้างสรรค์ และขอแสดงความยินดีที่ได้ติดคณะ นิเทศศิลป์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เราจะมาติดตามฟังเรื่องราวเกี่ยวผลงานศิลปะต่างๆ ของมีมี่กันต่อไป 





Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา