Skip to main content

Prim Niumpradit

วันนี้เราได้มีโอกาสนั่งคุยกับน้องปริม ศิษย์เก่าของเราที่กลับมาเยี่ยมเพื่อนๆ ในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน เรามาฟังกันว่าจากเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องไปเรียนต่อโรงเรียนประจำที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่อายุ 14 ปี นั้นเป็นอย่างไรบ้าง




“น้องปริมเรียนที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตั้งแต่ระดับชั้นไหนคะ?”
ตั้งแต่Reception  1 จนถึง Year 9 ค่ะ เป็นนักเรียนเบอร์ 1 ของโรงเรียนเลย

เพราะเหตุใดถึงไปเรียนที่อังกฤษ
ตอนนี้ญาติพี่ๆน้องๆก็ไปเรียนอยู่ที่นั่นหมดเลยค่ะ คุณแม่เองก็ไปเรียนที่อังกฤษตั้งแต่ 10 ขวบ เหมือนเป็นธรรมเนียมของครอบครัวเราที่จะส่งลูกหลานไปเรียนรู้ประสบการณ์การใช้ชีวิตที่นั่นค่ะ

" แล้วปัจจุบันเรียนอยู่ที่โรงเรียนอะไร ?"
ตอนนี้เรียนอยู่ที่โรงเรียน Roedean school อยู่ที่เมืองBrighton  ค่ะ

“ได้ข่าวว่านักเรียนไทยที่ไปเรียนที่อังกฤษโดนลดชั้นเรียนด้วยใช่ไหมคะ 
ใช่ ค่ะ น้องปริมไม่ถูกลดชั้นนะคะ แต่มีบางคนที่โดนลดชั้นนะคะ
“เพราะอะไรคะ”
...เพราะภาษาอังกฤษ และวิชาการ ค่ะ เพราะอย่างน้องปริม เป็น Year 10 แล้ว เรื่องเนื้อหาวิชาที่เรียนนั้นค่อนข้างยากเพราะต้องเตรียมตัวสอบ GCSE ตอน year 11
และอีกเหตุผลคือ เรื่องอายุค่ะ เพราะระบบตัดอายุที่ 31 สิงหาคม ค่ะ  เพื่อนน้องปริม ที่มาจากเมืองไทยที่เกิดหลังจากวันที่เค้ากำหนด ก็ต้องโดนลดชั้น

“ทราบมาว่า คุณแม่ส่งน้องปริมไปเรียนที่อังกฤษแบบไม่ทันตั้งตัว  ตอนที่ทราบว่าต้องไปนั้นน้องปริมรู้สึกยังไงคะ”
ครั้งแรกเลย คือ ตกใจมาก เพราะไม่คิดเลยว่าจะต้องไป ตอนนั้น และคิดว่าจะต้องยากมากๆเพราไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนเลย แต่พอไปถึงแล้ว มันก็ไม่ได้ยากอย่างที่กลัวไปก่อนเลย

ช่วงแรกที่ย้ายไปเรียนที่อังกฤษ เป็นอย่างไรบ้าง?”
ถ้าเป็นเรื่องชีวิตประจำวันก็ต้องปรับตัวประมาณหนึ่งเพราะอยู่โรงเรียนประจำ แต่เรื่องการเรียนนั้นรู้สึกไม่กดดันอะไรเลยนะคะ  วิชาเลข ก็เรียนต่อกันเลย สบายมาก   วิชาภาษาอังกฤษ ก็ใช้หนังสือเล่มเดียวกัน  ทำให้ไม่เครียดสำหรับเรื่องการเรียนเลย

“แล้วการพบเจอเพื่อนใหม่เป็นอย่างไรบ้างคะ”
เพื่อนใหม่ก็น่ารักเป็นส่วนใหญ่ค่ะ คุณแม่บอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง คุณแม่สอนปริมตั้งแต่เด็กๆตลอดว่า เราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนทำดี พูดดี คิดดีกับเราได้ เพียงแต่ถ้าเราไม่ชอบแบบไหน ก็อย่าไปทำแบบนั้นกับคนอื่นค่ะ

“ในฐานะที่เป็นลูกสาวของผู้บริหารโรงเรียน น้องปริมมีความกดดันอะไรไหมระหว่างที่อยู่ที่ฮีทฟิลด์”
ก็มีบ้างค่ะ สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมคุณแม่ถึงให้เรียนที่โรงเรียนคุณแม่ จนตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ค่ะ แต่เพราะเป็นลูกสาวของผู้บริหาร คุณแม่จะสอนปริมและน้องๆเสมอว่าจะต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีเพราะเวลาเราทำผิด ความผิดของเราจะร้ายแรงกว่าคนอื่น 100 เท่า 1,000 เท่า เวลาอยู่โรงเรียนปริมก็เป็นนักเรียนคนหนึ่ง ไม่มีสิทธิพิเศษอะไรเพราะคุณครูจะดูแลนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันหมดค่ะ




วิธีการเรียนการสอนของที่ Roedean School กับ Heathfield International School ต่างกันอย่างไรบ้าง?” แล้วตอนที่ย้ายไปช่วงแรกๆนั้นสามารถเรียนได้ต่อเนื่องกับที่เมืองไทยไหม
ด้านระบบการเรียนการสอนและเนื้อหาไม่ต่างกันค่ะ จะต่างกันที่วิธีการสอนของครูแต่ละคน เช่น บางท่านเน้น Lecture บางท่านเน้นการเรียนผ่านกิจกรรมในห้องเรียน

กิจกรรมยามว่างที่เข้าร่วมกับเพื่อนๆมีอะไรบ้าง?”
เล่นกีฬาทุกวันค่ะ ที่นู่นจะพยายามให้นักเรียนทำกิจกรรม จะได้ไม่ว่างคิดถึงบ้าน อย่างของปริมนอกจากเล่นกีฬา ปริมก็จะไปเข้าคลับกับเพื่อนตอนหลังเลิกเรียน แล้วก็ กลับที่พัก ทำการบ้านแล้ว เข้านอน ตอน สี่ทุ่ม








ในอนาคตอยากเรียนต่อด้านไหนในระดับมหาวิทยาลัย?
ตอนนี้ที่คิดไว้คือ หมอค่ะ





ถ้าเพื่อนที่เมืองไทยต้องการไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษน้องปริมจะแนะนำเพื่อนอย่างไรบ้าง?”

เปิดตา เปิดใจให้กว้างค่ะ การเรียนการสอนที่อังกฤษไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เนื้อหาที่เรียนก็ไม่แตกต่างจากที่เราเรียนมา อาจต้องปรับตัวบ้างเรื่องการใช้ชีวิตที่ต้องดูแลรับผิดชอบตัวเองแต่ถ้าเตรียมใจพร้อมเรียนรู้ ก็สนุกกับประสบการณ์ใหม่ๆทุกวันค่ะ


Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา