Skip to main content

Outstanding Cambridge Learners Award



             Own: Mr. Jirath Darnudom


       1.How long where you at Heathfield International School?
อ้นเริ่มเข้าเรียน ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตั้งแต่เมื่อไหร่
-          11 years. Since year 1 to year 11.
-          ผมเรียนที่นี่ตั้งแต่ Year 1 ถึง Year 11 เป็นเวลา 11 ปีครับ

2.      Why do you think that other pupils should study at the school?
อ้นมีความคิดเห็นอย่างไรถึงการที่นักเรียนควรจะเรียนหนังสือที่นี่
-          Small school. Lots of teachers compared to students. Good teachers. Pupils are not left out because class sizes are small. Great community, we all know each other well, easy to stay and learn here.
-          เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูมีจำนวนเยอะหากเปรียบเทียบกับนักเรียน คุณครูทุกคนดีมาก ใส่ใจนักเรียนทุกคน สังคมในโรงเรียนก็ดีมาก เราทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เราใช้ชีวิตในโรเงรียนกันอย่างเรียบง่าย

3.      What was your fondest/happiest moment at the School?
มีเหตุการณ์ไหนในโรงเรียนที่อ้นรู้สึกมีความสุขที่สุดหรือ ชอบมากที่สุด
-          Besides finishing IGCSE and field trips, fondest/happiest moments in school are during events, all year-round e.g. Loy Krathong, Songkran, International Day etc. (exclude concerts). Enjoyed helping out and being a part of the events.
-          นอกจากการสอบIGCSEเสร็จสิ้น และ การไปทัศนศึกษาแล้ว สิ่งที่ผมรู้สึกชอบและมีความสุขมาก ก็คือ กิจกรรมตลอดทั้งปีที่ผมเข้าร่วม เช่น ลอยกระทง สงกรานต์ , International Day เป็นด้น (รวมถึง คอนเสิร์ต ด้วย) ผมมีความสุขที่ได้มีส่วนช่วยเหลือและร่วมทุกกิจกรรมครับ

4.      If you could give any advice to other pupils what would that be?
หากจะให้อ้นให้คำแนะนำแก่นักเรียนคนอื่น , อ้นอยากจะบอกอะไรบ้าง
-          Believe and never doubt yourself even though you feel like you can’t do it. You have nothing to lose, just try your best at everything you do. Try everything and explore because as you grow up, you have to limit your choices (like what I do now). If you don’t, you might regret it later and you can’t turn back time.
-          เชื่อ และ อย่าสงสัยในตัวเอง ถึงแม้ว่าคุณรู้สึกว่าคุณทำไม่ได้ก็ตาม  คุณไม่มีอะไรจะเสีย แค่ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด พยายามทำและสำรวจทุกๆอย่างดูเพราะเมื่อไหร่ที่คุณเติบโตขึ้น ตัวเลือกของคุณก็จะน้อยลง เหมือนที่ผมเป็นตอนนี้ แต่ถ้าคุณไม่ได้พยายามทำเลย คุณอาจจะเสียใจในภายหลังเพราะเวลามันย้อนกลับมาไม่ได้อีกแล้ว

5.      How do you think that Heathfield International School has helped you with so far?
อ้น คิดว่า Heathfield International School ได้มีส่วนช่วยอ้นอย่างไรจนถึงทุกวันนี้
-          Provided me with the basics of important lessons like Maths and English (needed everywhere), which I am able to use in my further studies in my new school (harder lessons). Provided me with other non-academic skills as well e.g. sports.
-          ผมได้เรียนรู้บทเรียนที่สำคัญๆขั้นพื้นฐาน เช่น วิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ (ซึ่งเป็นวิชาที่จำเป็นในทุกแขนง) ซึ่งทำให้ผมได้นำไปต่อ ยอดการศึกษาที่โรงเรียนใหม่ (บทเรียนที่ยากขึ้น) และเตรียมความพร้อมด้านทักษะอื่นๆนอกห้องเรียนอย่างดี เช่น ด้านกีฬา 

6.      As the Headboy for 2014-2015, did you feel any different and what expectations do you think other people had of you?
ในช่วงที่อ้น เป็นประธานนักเรียน ปี 2014-15นั้น อ้นรู้สึกแตกต่างหรือไม่และอ้นคิดว่าอะไรคือความคาดหวังจากคนอื่นที่มีต่ออ้น
-          To be honest, it didn’t feel totally different. Still felt like being a pupil like others but just had to be more responsible in some cases. I think other people still think of me as who I was before (without the necktie) but they just have more respect for me (when I have the necktie). Some rely on me when no one wants to a task.
-          จริงๆแล้วผมไม่รู้สึกแตกต่างอะไร ยังคงรู้สึกว่าเป็นนักเรียนคนหนึ่งเหมือนทั่วไปยกเว้นแต่ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นในบางกรณี  ผมคิดว่าคนอื่นคงคิดว่าผมเป็นใคร(หากไม่มีเนคไท)แต่พวกเค้าก็ให้ความเคารพผมมาก(เมื่อผมมีเนคไท) บางครั้งผมก็ต้องทำงานเมื่อไม่มีใครรับผิดชอบ เป็นต้น


7.      As it is official, that you received the highest score in the English speaking exam in Thailand, what things have helped you to achieve this?
ตอนนี้ อ้นได้รับรางวัล นักเรียนที่มีผลการสอบ Speaking สูงที่สุดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ อะไรคือสิ่งที่ช่วยให้อ้นประสบความสำเร็จเช่นนี้
-          Experience and knowledge from inside and outside school as speaking exam is about random subject. Using English frequently e.g. watching youtube videos, talking to friends in English outside school. Of course, Ms. McCarthy trained and gave me lots of advice as well. Advice and help from peers also helps.
-          ประสบการณ์และความรู้ทั้งจากภายในและนอกโรงเรียน การสอบ speaking นี้เป็นการสอบหัวข้อแบบสุ่ม ดังนั้นการฝึกฝนใช้ภาษาอังกฤษบ่อยๆ เช่น ดูyoutube ,การสนทนากับเพื่อนเป็นภาษาอังกฤษนอกโรงเรียน และที่แน่นอนก็คือ ได้รับการฝึกฝนและคำแนะนำอย่างมากและดีเยี่ยมจาก Ms.McCarthy ที่สามารถช่วยผมได้ครับ

8.      You are now and Old Wovernian (Ex Heathfield Pupil). What do you think the school should do to keep ex pupils in touch with each other?
ตอนนี้อ้นเป็นและเคยเป็น Wovernian (ศิษย์เก่าฮีทฟิลด์) อ้นคิดว่าโรงเรียนควรทำอะไรที่จะทำให้ศิษย์เก่าได้ติดต่อกันตลอดเวลา
-          Organise events and invite pupils from HIS to join. It is also a chance for us to meet our friends and teachers as well.
-          การจัดงานและเชิญนักเรียนจากฮีทฟิลด์เข้าร่วมงาน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเราได้กลับมาเจอกันอีกและได้เจอคุณครูของเราด้วย

9.      When you finish your studies and university what would you like to do as a job and has your time at Heathfield International School helped you?
เมื่ออ้นเรียนจบมหาวิทยาลัย อ้นอยากจะประกอบอาชีพอะไร และช่วงเวลาที่อ้นเรียนอยู่ที่ฮีทฟิลด์ได้ช่วยอ้นอย่างไรบ้าง
-          I haven’t thought about that yet because I am studying at CIS but I am pretty sure that I will study Economics in university. Even though I don’t have any basics of these lessons HIS has helped me to understand concepts during lessons, especially Geography and Environmental Management (related to Economics).
-          ผมยังไม่ได้คิดถึงจุดนั้นเลยครับเพราะตอนนี้ผมกำลังเรียนอยู่CISแต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าผมจะเรียนต่อด้านเศรษฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแม้ว่าผมจะไม่มีพื้นฐานมาเลยก็ตามแต่การเรียนที่ฮีทฟีลด์ช่วยผมมากในเรื่องการทำความเข้าใจconceptระหว่างบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชา Geography และ Environmental Management (ซึ่งเกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์)

10.   Is there anything you would like to say to the school community at Heathfield School?
มีอะไรอีกบ้างไหมที่อยากจะบอกถึงทุกคนที่ฮีทฟิลด์
-          I would like to thank everyone for giving me such a great time at HIS and that I still remember every single one of you. Even though we don’t get to talk to each other like before. 11 years felt like a year. Now, being in a larger school, I miss everything at HIS, especially the people there. I’ll visit whenever I can, hope to see you guys soon.
-          ผมอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผมมีเวลาดีๆที่ฮีทฟิลด์ และ ผมยังคงจำทุกคนได้ดีเสมอ แม้ว่าเราจะไม่ได้คุยกันมากเหมือนแต่ก่อน ระยะเวลา 11 ปี เหมือน 1 ปี ตอนนี้โรงเรียนใหญ่ขึ้น ผมคิดถึงทุกอย่างที่ฮีทฟิลด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกๆคนที่นั่น หากมีโอกาสผมจะกลับไปเยี่ยมทุกคนแน่นอนครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา