Skip to main content

7 เคล็ดลับเตรียมตัวรับวันเปิดเทอม



ปิดเทอมที่ผ่านมา เจ้าจอมซนของคุณแม่อาจหย่อนยานกับเรื่องตัวเองไปบ้าง เราจึงต้องเตรียมพร้อม เพื่อปรับสมดุลให้เจ้าหนูวัยเรียนกลับเข้าสู่โหมดนักเรียนตัวน้อย ด้วยวิธีกระตุ้นลูกๆ จัดระเบียบเรื่องของตัวเอง
1 นอนเร็ว
ควรทำก่อนวันเปิดเรียนสัก 1 อาทิตย์ เพื่อให้ร่างกายเกิดกระบวนการตั้งนาฬิกา พูดง่ายๆ ก็คือ เซทระบบให้ร่างกายรู้เวลาที่แน่นนอน และเมื่อร่างกายพักผ่อนอย่างเต็มที่ ลูกน้อยของคุณแม่ก็จะตื่นขึ้นมาสดชื่น พร้อมกับปฏิบัติภารกิจต่างๆ
2 กินอาหาร
โดยเฉพาะมื้อเช้าสำคัญมาก เพราะช่วยให้สมองทำงานมีประสิทธิภาพ เป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายควรได้รับ และเพื่อไม่ให้คุ้นชินกับกิจวัตรประจำวันแบบเดิมๆ ในช่วงปิดเทอม เช่น ตื่นสาย กินไม่ตรงเวลา ยิ่งต้องปรับเปลี่ยนให้เข้าที่เข้าทาง ให้ลูกกินอาหารตอนเช้า
3 ทบทวนการเรียน
แม้ลูกจะยังไม่ได้เรียนแต่การอ่านหนังสือล่วงหน้า จะช่วยให้ลูกใฝ่รู้จากข้อสงสัย ความไม่เข้าใจกลับมาที่คุณ คุณเองจึงควรเป็นผู้ช่วยในการอธิบาย หรือหาคำตอบไปพร้อมกับลูก และเมื่อถึงเวลาในห้องเรียน ลูกก็จะเข้าใจการเรียนในห้องได้มากขึ้น เป็นเคล็ดลับที่ดีกับการเรียน
4 ตรวจเช็คอุปกรณ์การเรียน
ต้องตรวจเช็กว่ามีครบหรือขาดอย่างไร ไม่ว่ากระเป๋า หนังสือเรียน หรืออะไรที่จำเป็นต้องใช้ ฯลฯ หากมีหนังสือที่ไม่ได้ใช้ หรืออุปกรณ์การเรียนที่ไม่จำเป็นแล้ว อาจเก็บลงกล่องส่งต่อให้คนอื่นที่ขาดแคลน หรือนำไปบริจาคได้บุญด้วยนะคะ
ชุดนักเรียน
หากไม่ต้องซื้อใหม่ ก็ควรตรวจดูสภาพการใช้งานว่าเป็นอย่างไรบ้าง เช่น กระดุม ซิป กระเป๋าเสื้อ กระเป๋า กระโปรง กางเกง เพื่อจะได้ซ่อมแซม ใช้งานในสภาพปกติ
การบ้าน
เป็นอีก 1 หัวข้อที่คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจตรา สอบถามลูกๆ เพื่อให้เขาจัดการกับความรับผิดชอบของตัวเอง ทำให้เรียบร้อย หรือติดขัดอย่างไร คุณเองก็จะได้อธิบายให้ลูกเข้าใจถูกต้อง
5 ตัดเล็บ ตัดผม
หยุดยาวเป็นเดือน ผมอาจยาวเกินไป ต้องจัดการให้เรียบร้อย เช่น เด็กผู้หญิงหากผมหน้ายาวมากไป อาจทำให้รบกวนการอ่านหนังสือ บังสายตา หรือเล็บยาวมาก ก็ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงรับเชื้อโรคได้ง่ายๆ ฉะนั้น เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องสอนลูกน้อยให้ใส่ใจดูแลกับเรื่องนี้
6 ฟิตร่างกาย
แค่ออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ อย่างสม่ำเสมอ ผ่านกิจกรรมการเล่นของลูก กิจกรรมครอบครัวก็ได้ค่ะ ดีกว่าปล่อยให้ลูกขลุกอยู่กับการดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมเป็นไหนๆ และเมื่อสุขภาพแข็งแรงภูมิต้านทานดี ก็ไม่เจ็บไม่ป่วยก่อนจะไปโรงเรียนได้ง่ายๆ ไงล่ะคะ
7 เตรียมสมอง
หากิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยฝึกเรื่องสมาธิ ฝึกความจำให้กับลูก เช่น เกมจับคู่ หรือวาดรูป ระบายสี เพราะการฝึกสมาธิ คือการทำจิตใจให้สงบ เป็นหนึ่งวิธีฝึกลูกของคุณแม่ ช่วยให้เขาเข้าใจบทเรียนง่ายขึ้น โดยผ่านการฝึกสมาธิ
เคล็ดลับที่แสนง่ายในการชวนลูกเตรียมตัว เตรียมใจก่อนที่จะถึงวันเปิดเรียนค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
Mothercare Magazine

Comments

  1. I think this is an informative post and it is very useful and knowledgeable. therefore. I would like to thank you for the efforts you have made in writing this article. i99bet มือถือ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา