Skip to main content

Pimpatai Makorntat (Lookmai): ‘Out of The Comfort Zone’ Experiences with Heathfield Before Becoming a New Engineering Student at SIIT Thammasat University





During 5 years at Heathfield, Pimpatai Makorntat (Lookmai) found herself to be an independent learner.  The ‘out of comfort zone’ experiences gained here at the school was not only just in doing different lab activities, but also through canoeing and rock climbing during the Heathfield UK field trip. What she learned here with the school, in the lab and beyond the classroom, built her up to be fearless of her future.  Collected new skills and incredible lab experiment researches, she was offered a placement to study Engineering at Sirindhorn International Institute of Technology, Thammasat University. 

Let’s hear what Pimpatai would like to share about her adventurous learning experience at Heathfield and some great advices for those who would like to further study in Engineering.  


5 ปีที่ผ่านมาที่ พิมพ์ไผท มะกรทัต หรือ ลูกไม้ ได้ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เธอพบว่าตัวเองเป็นผู้เรียนรู้แบบรักอิสระ กิจกรรมที่น่าท้าทายสำหรับลูกไม้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนทดลองทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่เธอยังสนุกสนานไปกับการผจญภัยไปกับเรือแคนูและการปีนเขาสูงในสหราชอาณาจักร ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้บ่มเพาะให้เธอมีความกล้าหาญและไม่เกรงกลัวที่จะเผชิญหน้าอนาคต หลังจากรวบรวมทักษะต่างๆ และสั่งสมประสบการณ์การทดลองในห้องวิทยาศาสตร์ ในที่สุดเธอก็ได้รับการคัดเลือกให้เรียนสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มาฟังเกี่ยวกับประสบการณ์เรียนรู้ที่น่าตื่นเต้นที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ของลูกไม้ด้วยกัน เธอมีคำแนะนำดีๆ ให้กับรุ่นน้องที่สนใจเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ 



Q: What are your top three favourite memories at the school?


A:  After 5 years at Heathfield, I received so many memorable moments and experience from this school. My top favorite memory at Heathfield was the UK trip in 2017.  This trip gave me a chance to spend time with pupils from other classes and become closer to them than ever before.  I also had the opportunities to try activities, out of my comfort zone, such as canoeing and rock climbing. I learned how to be more responsible and independent through the trip, which I will never regret. My second and third favourite memories are the Chiangmai fieldtrip and Songkran festival in 2016.

During the Chiangmai fieldtrip, I realised how close each member at Heathfield is. We are like a big family who takes care of each other.  The teachers and the students are very familiar, not like in other schools. The Songkran festival of 2016 made my class become more harmonious. We had to create a play and each member had to be united, to make the show turn out well.I also had a chance to do what I love and write a script of this play, by myself.


Q: เล่าประสบการณ์ในโรงเรียนที่ประทับใจมากที่สุด 3 อันดับแรก

A: 5 ปีที่ผ่านมา หนูได้รับประสบการณ์ที่น่าจดจำมากมาย หนึ่งในความทรงจำที่ประทับใจมากที่สุดคือ การไปร่วมทัศนศึกษาที่โรงเรียนฮีทฟิลด์ ณ ประเทศอังกฤษในปี 2560 การเดินทางครั้งนี้ทำให้หนูได้ใช้เวลาร่วมกับนักเรียนจากชั้นเรียนอื่นๆ และเราก็สนิทกันมากกว่าเดิม หนูยังได้มีโอกาสทำกิจกรรมกีฬาที่น่าท้าทาย อย่างเช่น พายเรือแคนู และปีนเขา ได้ฝึกความรับผิดชอบและได้ทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง หนูไม่ผิดหวังเลยที่ได้เข้าร่วมทัศนศึกษาครั้งนี้ ความทรงจำที่น่าประทับใจอันดับที่สองและสาม คือ ทริปไปเชียงใหม่ และงานวันสงกรานต์เมื่อปี 2559

เมื่อได้ไปร่วมทัศนศึกษาที่เชียงใหม่ หนูสัมผัสได้ถึงความผูกพันระหว่างรุ่นพี่-รุ่นน้องที่ฮีทฟิลด์ เราเป็นเหมือนครอบครัวใหญ่ที่ดูแลกันและกัน คุณครูและนักเรียนต่างมีความคุ้นเคยกันดีซึ่งต่างจากที่อื่นๆ กิจกรรมสงกรานต์เมื่อปี 2559 ทำให้ชั้นเรียนของหนูเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เราต้องช่วยกันจัดการแสดงกลุ่มซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  หนูดีใจที่ได้มีโอกาสทำสิ่งที่ตัวเองชอบคือเขียนสคริปต์การแสดงด้วยตัวเอง









Q: Could you please share with us about something that you have learnt whilst at Heathfield that you still utilise today?

A: There's so many things I learnt at Heathfield that I still utilise today.  For example to communicate in English fluently and become familiar with the foreigners.  At Heathfield we need to speak English all the time which improved my English skills massively and made me become, less shy in front of the foreigners when I need to speak English, outside the school. I also learned how to work in team and adapt myself to other people through the school activities.

Q: อะไรคือสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่โรงเรียนฮีทฟิลด์ที่เป็นประโยชน์กับตัวเองในปัจจุบัน

A: มีหลายสิ่งมากที่หนูได้เรียนรู้จากโรงเรียนฮีทฟิลด์และยังเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เราต้องพูดภาษาอังกฤษที่โรงเรียนฮีทฟิลด์ทุกวันซึ่งทำให้หนูได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก และทำให้หนูไม่อายเวลาต้องพูดภาษาอังกฤษกับคนต่างประเทศเมื่อออกไปนอกโรงเรียน หนูยังได้เรียนรู้ที่จะทำงานเป็นทีมและปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นผ่านการร่วมกิจกรรมของโรงเรียนอีกด้วย


Q: What advice would you give for the pupils who are interested to study in Engineering in the future?

A: I don't have so many advices but to suggest them to concentrate in class and work very hard.  Math and Science are very important subjects in Engineering. Try to collect all the works from classes especially science experiment and put them in your portfolio. Show them how much interest you have to study in this faculty. If you keep working hard and do your best, I’m 100% sure that you will be able to study engineering.


Q: มีคำแนะนำอะไรบ้างสำหรับรุ่นน้องที่สนใจจะเข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย

A: หนูแนะนำให้น้องๆ ตั้งใจเรียนมากๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งสำคัญมากสำหรับการเรียนวิศวกรรม  และให้เก็บผลงานจากการทดลองวิทยาศาสตร์ลงในแฟ้มประวัติผลงานส่วนตัวเพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีความสนใจในคณะนี้มากขนาดไหน ถ้าตั้งใจมากๆ ก็จะสามารถเข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้แน่นอนค่ะ






Q: What would you like to be doing in 10 years’ time?

4 years in the university will give me the answer in finding out who I am and what I really want to be doing.   In ten years’ time, I hope I will be able to take care of my parent by myself and use my own money. I want to travel around the world and spend time in the country that I would like to go.


Q:  อยากทำอะไรในอีก 10 ปีข้างหน้า

A:  4 ปีในมหาวิทยาลัยจะทำให้หนูได้ค้นหาตัวเองมากขึ้นว่า เราเป็นใคร และอยากจะทำอะไรในอนาคต ใน 10 ปีข้างหน้าก็หวังว่าจะสามารถดูแลคุณพ่อคุณแม่ด้วยตัวเองและมีเงิบเก็บเป็นของตัวเอง หนูอยากเดินทางไปรอบโลกและใช้ชีวิตอยู่ในประเทศที่ใฝ่ฝันว่าจะได้ไปครั้งหนึ่งในชีวิต


Congratulations to Lookmai for being offered the opportunity to learn Engineering at Thammasart University after years of your hard work.  We know that you will be able to go abroad and have more exciting stories to share with us soon.

ขอแสดงความยินดีกับลูกไม้ที่สามารถเข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้หลังจากที่ได้เตรียมตัวมาอย่างดี  เรามั่นใจว่าเธอจะสามารถเดินทางไปต่างประเทศแล้วกลับมาพร้อมกับเรื่องราวการผจญภัยที่น่าตื่นตามาเล่าให้พวกเราฟังอีกในเร็วๆ นี้




Comments

  1. Hire Hacker

    Social Media hacking
    Bank account hacking
    Credit card hacking
    Gambling Hacking
    Mobile hacking

    contact:

    fixitrogers@gmail.com

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา