Skip to main content

เหตุผลที่ทำให้ท่าน ดร. นพดล เลือก Heathfield International School

Dr.Noppadol…..

ดร. นพดล Chief Executive Officer ของโรงแรมและที่พักอาศัยในเครือ  Grande Asset เปิดเผยทัศนคติของท่านถึงความแตกต่างระหว่างระบบการศึกษาในระบบการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติในระบบอังกฤษ  และระบบอเมริกา รวมถึงสาเหตุที่ท่านเลือกการศึกษาระบบอังกฤษให้กับลูกของท่าน

 ท่าน ดร. นพดล ได้กล่าวถึงเหตุผลหลัก เหตุผลของท่านที่ทำให้ท่านไว้วางใจกับระบบการศึกษาในหลักสตรอังกฤษ

เหตุผลแรกของท่านคือ ระบบอังกฤษไม่ใช้การศึกษาแบบที่ตายตัว หรือ protocol ที่ถูกสร้างมาเป็นบล็อกๆ แบบหลักสูตรอเมริกาที่เด็กแต่ละชั้นปีจะต้องเรียนตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้ ซึ่งหลักสูตรอังกฤษ เน้นตามความพร้อมของผู้เรียนเป็นหลัก  เด็กแต่ละคนมักมีความถนัดและความสนใจที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการส่งเสริมความสามารถของเด็กในสิ่งที่เด็คนนั้นสนใจจึงทำให้พัฒนาการการเรียนของเด็ก พัฒนาไปได้อย่างสมบรูณแบบ  ซึ่งตรงกับหลักที่ท่าน ดร. นพดล ได้ใช้มาในสมัยที่ท่านเรียนหนังสือที่ว่า "เรียนคือเล่น เล่นคือเรียน"

 เหตุผลที่สองของท่านคือ ท่านได้ชื่นชอบความมีวัฒนธรรมของชาวยุโรป โดยเฉพาะความเป็นผู้ดีอังกฤษทีรู้จักการวางตัวได้เป็นอย่างดีเมื่อต้องเขาสังคม ถึงแม้ท่านจะคุ้นเคยกันสังคมอเมริกันมากกว่า ในทางกลับกันท่านกล่าวว่าสังคมอเมริกาเป็นสังคมที่แปลก และต้องแข่งขันกันจนเกินอายุของเด็กจนทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาเห็นได้ง่ายๆจาก การกลั่นแกล้ง หรือ bully กันระหว่างนักเรียนกันเองในโรงเรียนระบบอเมริกา ดร. นพดล ได้อธิบายต่อไปว่าชาวอังกฤษโดยพื้นฐานแล้วเป็นคนที่วิถีชีวิตที่เรียบง่าย และ ไม่ได้เป็นชนชาติที่ชอบใช้ความรุนแรงเพื่อแก้ไข้ปัญหา เห็นได้จากสถิติอาชญากรรมที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ ดร. นพดล เลือกที่จะส่งน้องทอฝัน ลูกสาวคนเดียวของท่านไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษหลังจบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์

จากผลสอบ IGCSE น้องทอฝัน เป็น 1 ในความภูมิใจของโรงเรียนที่สามารถสอบได้ A ในหลายๆวิชา อาทิเช่น  Geography, English, Biology และ Environtal Management เป็นต้น  ัจจุบันน้องทอฝันกำลังจะไปศึกษาต่อ ในระดับ A Levelที่ โรงเรียน Wrekin College (Boarding School) เมือง Shropshire ประเทศอังกฤษ ดร. นพดล กล่าวสั้นๆกับเราถึงเสน่ห์ที่ทำให้ท่านเลือกโรงเรียน Wrekin College ว่ามีความคล้ายคลึงกับโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตรงที่มีขนาดเล็กและมีการแข่งทางการศึกษาไม่สูงเกินไปจนทำให้เด็กๆเครียดเกินวัยเด็ก ถึงแม้ว่าลูกสาวของท่านได้รับการตอบรับเข้าจากโรงเรียน Westminster College ซึ่งเป็นโรงเรียนอันดับ1 ของประเทศอังกฤษ แต่ท่านยืนยันที่จะเลือกโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเสน่ห์วิถีความเป็นอังกฤษดั้งเดิมโดยไม่มีความวุ่นวายของสังคมเมืองใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างโรงเรียนWrekin College


และเมื่อเราถามย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของการให้น้องทอฝัน ย้ายโรงเรียนเมื่อจบป.6จากโรงเรียนสองภาษา ซึ่งท่านได้เล่าให้ฟังว่าเป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นที่จะให้ลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษต่อในระดับมัธยมศึกษา ดังนั้นการเริ่มหาโรงเรียนจึงคล้ายกับครอบครัวอื่นๆคือ หาข้อมูลในทุกโรงเรียนที่มีชื่อเสียง หรือโรงเรียนใหญ่ๆหลายโรงเรียน แต่รู้สึกไม่ประทับใจด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่น นักเรียนเยอะเกินไปเกรงว่าจะดูแลนักเรียนไม่ทั่วถึง มีการแบ่งชนชั้นฐานะระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง หรือแม้กระทั่งสังคมภายในโรงเรียนที่ท่านรู้สึกว่าไม่เหมาะกับลูกสาวของท่าน

“ท่านดร.นพดล รู้จักโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ได้อย่างไรคะ?”
“เพราะสิ่งที่เราต้องการมากจากโรงเรียนคือ การดูแลและเข้าใจในตัวเด็กนักเรียน ซึ่งไปดูมาหลายโรงเรียนแล้วทั้งตัวลูกสาวเองก็ไม่ชอบด้วย จึงหาโรงเรียนจาก Google อีกครั้งก็มาเจอ ฮีทฟิลด์ แล้วก็เข้ามาดูโรงเรียน ณ ตอนนั้นเราประทับใจในบรรยากาศห้องเรียนที่ไม่ใหญ่ ครูรู้จักเด็กในห้องเรียน คือรู้จักว่า นักเรียนเป็นคนอย่างไร ชอบอะไรไม่ชอบอะไร ครูเป็นคนอังกฤษมาจากอังกฤษและได้วุฒิครูจากอังกฤษจริงๆ และที่สำคัญคือ มีโรงเรียนฮีทฟิลด์ที่อังกฤษดูแลอย่างใกล้ชิด”

สิ่งหนึ่งที่ผู้ปกครองบางท่านจะเป็นกังวลก็คือ เรื่องภาษาอังกฤษของลูกเมื่อต้องย้ายมาเรียนนานาชาติ สำหรับน้องทอฝันเป็นอย่างไรบ้างคะ?”
 “ทอฝันค่อนข้างโอเคเรื่องภาษาอังกฤษที่สามารถไปได้เร็วอาจเป็นเพราะมาจากโรงเรียนสองภาษาและความชอบของเค้าเอง พอย้ายโรงเรียนเค้าได้ใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลา บางครั้งเวลาเราคุยกันเป็นภาษาอังกฤษเค้าก็จะแก้คำศัพท์ให้ผม (หัวเราะ) ซึ่งได้จากโรงเรียนค่อนข้างมาก การที่ครูกับนักเรียนใกล้ชิดกัน ได้คุยกันบ่อยๆก็ทำให้เค้าพัฒนาไปได้ไว จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจากโรงเรียน”

ก่อนจบการสัมภาษณ์ท่าน ดร. นพดล ได้กล่าวถึงข้อดีของโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ที่มีจำนวนนักเรียนจำกัดต่อห้องเรียน และ มีคุณครูที่มีคุณภาพมากด้วยประสบการณ์สอน จากประเทศอังกฤษเท่านั้น ซึ่งคงไว้ซึ่งความเป็นหลักสูตรอังกฤษขนานแท้ทั้งการเรียนการสอนและวัฒนธรรมแบบผู้ดีอังกฤษที่เด็กจะได้ซึมซับ ท่านจึงอยากให้เหล่าสิ่งนี้คงความเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ตลอดไป

“Quality Teachers & Small Class Size”


Comments

Popular posts from this blog

วิธีการรับมือกลับการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ สังคม และอารมณ์  เกิดขึ้นก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางจิตใจ โดยผ่านกระบวนการพัฒนาการด้านต่างๆรวมไปถึงการมีเอกลักษณ์ของตนเอง ( Identity) การมีอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (Independence) การรู้จักและควบคุมอารมณ์ของตนเอง และการมีมโนธรรมที่เคารพกฎเกณฑ์ของสังคม ( Conscience) ตลอดจนสามารถมีความรักความผูกพันกับเพื่อนและเพศตรงข้ามได้อย่างเหมาะสม ( Intimacy) ซึ่งโดยส่วนมากแล้ววัยรุ่นสามารถผ่านกระบวนการนี้ไปได้ด้วยดี แต่อาจมีวัยรุ่นบางส่วนที่อาจเผชิญกับปัญหาการปรับตัวเหล่านี้ที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ปัญหาด้านอารมณ์ ดังนั้นผู้ปกครองควรทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่างๆในช่วงวัยนี้ ทั้งด้านอารมณ์ของวัยรุ่นที่ไม่คงที่ เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว วู่วาม หงุดหงิดง่าย ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ที่พบบ่อยคือ ความรู้สึกวิตกกังวล กลัวต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง อารมณ์ทางเพศที่สูงขึ้น พฤติกรรมทางเพศ รวมทั้งกลัวความเป็นผู้ใหญ่ กลัวการรับผิดชอบ การยอมรับจากเพื่อน ความขัดแย้งในการมีอิสระและขอบเ

Natachai Boonprasert (Dunk) Turning His Dream to Create Computer Software into Reality

Natachai Boonprasert (Dunk) has made the most out of his learning throughout 9 years at Heathfield International School. This has shaped his perspective to be an inventor of new digital platforms.   He followed his passion in developing a computer application when he got accepted to be a Software Engineering student at King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang. It is always good news to hear that our pupils have taken another step into what they really love to do.   In this interview session, we will get to know about Dunk, his school life and what he looks forward to regarding building potential software projects in the future. ตลอด 9 ปี นายณัฎฐ์ฐชัย บุญประเสริฐ ( ดัง ) เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรียนรู้ที่โรงเรียนนานาชาติฮีทฟิลด์ เขาใฝ่ฝันจะเป็นผู้ผลิตดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดังได้เริ่มเดินทางตามความฝันโดยเริ่มจากการเข้าศึกษาต่อที่สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โรงเรียนฯ มีความยินดีอย่างยิ่งเมื่อได้เห็นนักเรียนมีโอกาสสานฝั

CIS คือ อะไร ??

   หลายท่านอาจสงสัยว่า CIS คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ทำไมโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งถึงนำเสนอว่าตนได้รับการรับรองจาก CIS แล้ว เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นจะขอสรุปสั้นๆให้เข้าใจ  ดังนี้ CIS  ย่อมาจาก Council of International Schools        คือ สถาบันชั้นนำอันดับหนึ่ง ที่ประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานทางการศึกษาของโรงเรียนนานาชาติที่ใช้หลักสูตรอังกฤษทั่วโลก สถานบันนี้ได้มุ่งเน้นความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ พร้อมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ และ การร่วมมือกันระหว่างคุณครูและผู้ปกครองอย่างดีเยี่ยม  เพราะฉะนั้นโรงเรียนที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก CIS ได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพร้อมในทุกๆด้าน ที่ตรงกับกฏเกณฑ์ที่ CIS กำหนดไว้ เช่น โปรแกรมการเรียนการสอนที่เข้มข้น ครูที่ต้องจบด้านการศึกษาและเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด ความพร้อมของสถานที่และอุปกรณ์การสอน ที่ต้องมีคุณภาพเทียบกับโรงเรียนเอกชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ  รวมถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตราฐานสากล    นอกเหนือจากนั้นโรงเรียนที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วต้องมุ่งพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน อย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดสังคมการเรียนรู้ที่ทันต่อกา